So sánh sản phẩm
iconiconiconiconiconiconiconiconiconicon

Bảng Phối Màu Trang Phục - Tạo Nên Sự Kết Hợp Hài Hoà

Ngày đăng : 00:43:47 26-09-2023

Bảng phối màu (color wheel) là một công cụ hữu ích trong việc lựa chọn màu sắc cho trang phục, phối đồ và trang trí nội thất. Nếu bạn muốn biết mẫu áo đồng phục có đẹp không thì phải biết cách phối màu sao cho hài hòa nhất. Điều này trở nên đơn giản hơn khi có bản màu phối đồ. 

Dưới đây Hadahi tổng hợp các quy tắc phối màu dựa theo bảng màu mà bạn cần nắm để có được cách mix màu đẹp nhất.

 

Bảng phối màu áo thun trang phục, đồng phục

 

Quy luật bánh xe màu sắc

Bánh xe màu sắc là công cụ đắc lực cho việc phối màu trong mọi lĩnh vực đời sống, nhất là thời trang. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ 12 màu sắc nằm trong một vòng tròn gồm 3 màu cấp I, 3 màu cấp II cùng 6 màu cấp III. Trong đó:

3 màu cấp 1 gồm đỏ, lam, vàng. Trên thực tế, việc pha trộn chúng theo tỉ lệ khác nhau sẽ tạo ra tất cả những màu còn lại.

3 màu cấp II gồm lục, cam, tím, được tạo ra từ việc trộn từng cặp màu cấp I lại với nhau.

6 màu cấp III sẽ được phối từ các cặp màu ở cấp I với màu cấp II.

Quy luật bánh xe màu sắc là một công cụ hữu ích để giúp người thiết kế, trang trí hoặc phối đồ chọn được các màu sắc phù hợp và tạo ra sự phối hợp màu sắc hài hòa và thẩm mỹ.

 

Quy luật bánh xe màu sắc

 

Bảng phối màu pastel

Màu pastel không chỉ đơn giản là màu nhạt, thực chất đây là những tone màu nhạt và có phần “phấn” hơn của những màu sắc đang hiện hàng. Tone pastel mang đến cảm giác dịu mắt, nhẹ nhàng và dịu dàng. Hiện nay, một số màu pastel được ưa chuộng sử dụng như màu xanh pastel, hồng pastel, tím pastel…

Tương tự những gam màu bình thường, màu pastel cũng được chia thành 2 loại là pastel nóng và pastel lạnh. Những loại màu như xanh dương baby, hồng, tím lavender, xanh nước biển, xanh lá… được xếp vào loại màu lạnh. Còn những gam màu như hồng đào, đỏ pastel, cam đào, bạc hà, xanh bơ… là màu pastel nóng.

Hiện nay, có rất nhiều bảng màu pastel khác nhau. Tuy nhiên top 30 bảng màu dưới đây rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, bạn có thể thoải mái lựa chọn theo sở thích và nhu cầu của mình.

 

Lý thuyết cơ bản về màu sắc

Là quy luật sử dụng màu sắc để sáng tạo ra các gam màu hài hòa và thẩm mỹ nhất, Cách sáng tạo thị giác này được xem như một dạng nghệ thuật, nhiều người thì cho rằng đây là khoa học. 

Trong thực tế, phiên bản đầu tiên của bánh xe màu sắc đã được nhà khoa học Isaac Newton phát triển vào giữa thế kỷ 17. Điều này chứng tỏ, những nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện từ rất lâu rồi.

Chỉ khi nắm bắt và hiểu rõ những lý thuyết cơ bản về màu sắc, việc ứng dụng chúng trong thời trang hay mọi lĩnh vực khác nằm trong tay của bạn.

 

Lý thuyết cơ bản về màu sắc

 

Quy tắc phối màu trang phục

Quy tắc phối màu trang phục, đồng phục có vô số kể, bởi màu sắc là không giới hạn. Nếu bạn không chuyên về lĩnh vực này, Hadahi sẽ chia sẻ đến bạn 1 số quy tắc phối màu cơ bản nhất, cũng là những quy tắc phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đồng thời, việc đặt may đồng phục bạn cũng cần phải tìm hiểu thêm bảng màu vải.

 

Phối màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc (Monochromatic) hay còn gọi dễ nghe là phối tông xoẹt tông (ton sur ton) – Một thuật ngữ hết sức quen thuộc đối với giới mộ điệu. Nguyên tắc phối màu đơn sắc không kén đối tượng, nếu bạn có vóc dáng mũm mĩm thì bộ trang phục sẫm màu như đen, xám, nâu chắc chắn là lựa chọn hết sức phù hợp. Gợi ý này giúp bạn che đi những khuyết điểm của cơ thể, thu hút ánh nhìn từ đối phương.

 

Phối màu tương đồng

Phối màu tương đồng (Analogous) là nguyên tắc sử dụng 3 màu gần nhau trên vòng tròn màu để cho ra những gam màu đẹp mắt và thẩm mỹ. So với phối màu đơn sắc thì cách phối này phong phú về màu sắc hơn. Đồng thời cũng không quá phức tạp và rối mặt bởi các gam màu đứng cạnh nhau trên vòng tròn. Vận dụng cách này, bạn dễ dàng nhận ra những màu sắc khác nhau trên cùng sản phẩm.

Cách phối màu tương đồng bắt đầu từ việc xác định màu chủ đạo trước, đây phải là màu chính được sử dụng nhiều nhất. Đồng thời các màu khác phải có sự tương tác tốt với gam màu chủ đạo mà bạn chọn. 

Tiếp theo lựa chọn gam màu thứ 2 để phân biệt nội dung quan trọng của sản phẩm, các chi tiết trang trí khác sửa sử dụng màu thứ 3.

 

Phối màu bổ túc xen kẽ

Phối màu bổ túc xen kẽ (Split – complementary) sử dụng khoảng 3 màu khác nhau thuộc 3 góc trên vòng tròn màu tạo thành một tam giác cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu thứ 4 nhưng vẫn chắc chắn là nó đối xứng với 1 hoặc 2 màu tại đáy tam giác.

Phối màu bổ túc xen kẽ giúp sản phẩm có sự ấn tượng, thu hút người nhìn ngay từ lần đầu tiên. Với chúng, bạn có cơ hội khám phá ra những cặp màu độc lạ cho sản phẩm của mình.

Để phối màu bổ túc xen kẽ một cách an toàn, hiệu quả. Bạn có thể sử dụng màu trắng và màu đen làm màu chủ đạo. Xanh, đỏ và những gam màu bắt mắt được áp dụng làm màu thứ 3.

 

Phối màu trực tiếp

Phối màu trực tiếp (Complementary) sử dụng khéo léo những cặp màu đối xứng trên vòng tròn màu để tạo ra những gam màu ấn tượng, chúng rất phù hợp cho những chi tiết quan trọng trên sản phẩm.

Ví như sản phẩm của bạn thuộc phong cách thư giãn, nhẹ nhàng thì kiểu phối này là không phù hợp. Với quy tắc phối trực tiếp, đầu tiên bạn nên chọn màu chủ đạo. Sau đó, từ màu chủ đạo chọn ra những màu đối xứng để làm màu phụ. Nên loại trừ những màu Desaturated Color để hạn chế mất đi sự tương phản ấn tượng giữa các cặp màu.

 

Phối màu bổ túc bộ ba

Phối màu bổ túc bộ ba (Triadic) được xem là nguyên tắc phối màu an toàn nhất. Chỉ cần sử dụng 3 màu thuộc 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu tạo thành tam giác đều. 3 gam màu này bổ sung, kết hợp cho nhau tạo nên tính cân bằng cho trang phục.

Là cách phối đơn giản nên chúng rất khó tạo điểm nhấn cho tác phẩm. Một số nhà thiết kế lại rất thích phối màu bổ túc bộ 3 bởi tính gần gũi, thân thiện và dễ tiếp cận người xem. Đồng thời còn thể hiện sự cân bằng, hài hòa giữa các gam màu với nhau.

 

Phối màu theo quy tắc

Một số kiến thức về phối màu theo quy tắc có thể bạn cần đến:

 

Gam nóng với lạnh

Quy tắc phối màu theo gam nóng và lạnh làm sao để trang phục được hài hòa nhất. Nếu các màu bị lệch tone nhau sẽ làm sản phẩm trông rất thiếu thẩm mỹ. Chẳng hạn, mùa hè bạn chọn chiếc áo có màu nóng là đỏ tạo cảm giác khó chịu, oi bức. Để cân bằng lại bạn nên mix với một chiếc quần có tone lạnh như xanh dương, xanh lá và ngược lại.

Thông thường, tone lạnh khá trầm và kén người mặc. Chúng đòi hỏi cách phối linh hoạt giữa màu nóng và màu lạnh để tạo sự phù hợp và thời trang nhất.

 

Màu trung tính

Một số cách phối màu trung tính bạn không nên bỏ qua như:

Monochrome – Là cách phối một hoặc nhiều sắc thái khác nhau thuộc cùng một tone màu.

Mix and match denim – Những chiếc quần jean gam màu denim đa phong cách là item hoàn hảo cho các cô nàng yêu thích sự trẻ trung, thời thượng.

Ấn tượng hơn với những tone màu nổi – Màu trung tính sẽ đóng vai trò làm nền giúp trang phục trở nên thẩm mỹ và hài hòa hơn.

 

Màu tương phản

Phối màu tương phải 2 tông màu nghĩa là phối màu đối xứng, pha trộn giữa 2 sắc thái đối lập hoàn toàn nhau trên vòng tròn bánh xe. Do đó mà phối màu tương phản còn là phối màu đối xứng, combo kiểu phối thường thấy trong thời trang là vàng – tím, xanh – cam, hồng – xanh lá…

 

Màu liền kề

Nguyên tắc phối màu liền kề trên vòng tròn màu còn được gọi là Analogous bởi chúng được pha tròn từ màu của cấp độ 1. Chẳng hạn, xanh mạ, xanh lá và vàng đều có điểm xuất phát màu vàng. Tím than, tím và xanh dương cùng là tông xanh. Kiểu phối này mang đến màu sắc nhã nhặn, nhưng vẫn làm nổi bật cho bộ trang phục của bạn.

Ở trên 1 số cách mix match, phối trang phục đẹp mà Hadahi muốn dành cho các bạn. Thông qua bảng màu và các quy tắc phối màu cơ bản, hy vọng có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm và áp dụng trong thực tế để tạo ra những phong cách làm chính bản thân trở nên nổi bật và thu hút.

 

 

Liên hệ ngay với đồng phục HADAHI Uniform để có được những tư vấn tốt nhất ngay hôm nay.

 

 

HADAHI.VN -  "Đẳng cấp đồng phục đẹp"

-------------------

Để đặt may áo thun đồng phục chất lượng, hãy liên hệ cùng HADAHI Uniform. Mọi thông tin liên hệ:

Văn phòng: 465/7 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP.HCM.

Website: https://hadahi.vn/

Fanpage: HADAHI UNIFORM

Điện thoại: 0818 71 77 78

Email: contact@hadahi.vn

 

 

Xem thêm một số bài viết khác

Công ty may đồng phục uy tín giá tốt tại TPHCM

Bí quyết may áo đồng phục cho quán cafe

Những chất liệu vải may áo thun thể thao phổ biến

TPHCM Những giải pháp tiết kiệm khi đặt may đồng phục

 

Tags: