So sánh sản phẩm
iconiconiconiconiconiconiconiconiconicon

Thông Tin Chi Tiết Chất Liệu Các Loại Vải May Áo Thun Đồng Phục

Ngày đăng : 09:22:25 09-10-2023

Vải cotton, vải cá sấu, vải poly là gì? Nên lựa chọn chất liệu vải nào để may áo thun, áo polo đồng phục? Cùng Hadahi Uniform tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, công dụng, giá thành các loại vải may áo thun đồng phục để có thể dễ dàng lựa chọn nhé!

Căn cứ vào cấu tạo, thành phần, cách dệt mà vải được chia thành các loại như sau:

- Nhóm vải polyeste: vải thun mè, thun lạnh, thun cá sấu mè, thun cá sấu poly
- Nhóm vải cotton:
+ Vải thun cá sấu: cá sấu PE, cá sấu 65/35 và cá sấu 100
+ Vải thun cotton: cotton PE, cotton 35/65 (TC), cotton 65/35 (CVC) và cotton 100

Dưới đây là thông tin chi tiết về thành phần, công dụng, đặc điểm và giá thành của từng loại vải.

NHÓM VẢI POLYESTER

1.  VẢI THUN MÈ
- Thành phần: 95% Sợi Polyester và 5% Sợi PC (pha trộn giữa sợi cotton và sợi Polyester)
- Đặc điểm: Bề mặt vải có nhiều lỗ nhỏ như hạt mè. Vải thun mè được dệt chủ yếu từ sợi polyester nên không có lông vải, có độ trơn bóng, nhẹ và thoát ẩm tốt.
- Công dụng: Vải mè có tính thoát ẩm tốt, nhanh khô nên thường được dùng để may quần áo thể thao, hoạt động ngoài trời, áo thun đồng phục… Vải mè cũng có khả năng chống bám bụi nên có thể dùng để may khẩu trang, khăn trải bàn, rèm cửa…
Một số loại vải thun mè
Một số loại vải thun mè
2.  VẢI THUN LẠNH
- Thành phần: 100% sợi polyester nhân tạo hoặc sợi nylon
- Đặc điểm: Bề mặt vải trơn bóng, láng mịn, không xù lông, 2 mặt vải giống nhau, có đường nổi và rãnh chìm rất nhỏ và mịn. Được dệt chủ yếu từ sợi polyester nên có khả năng ít thấm nước, thoát ẩm tốt, nhanh khô, co giãn tốt (2 chiều hoặc 4 chiều).
- Công dụng: Vải thun lạnh có tính thoát ẩm tốt, bề mặt láng mịn, không có lông vải, co giãn cực tốt nên thường được dùng để may quần áo thể thao, áo đồng phục…
Mẫu áo thun vải thun lạnh 2 chiều - in chuyển nhiệt toàn thân
Mẫu áo thun vải thun lạnh 2 chiều - in chuyển nhiệt toàn thân

 
3. VẢI THUN CÁ SẤU MÈ
- Thành phần: 95% sợi polyester và 5% sợi PC (pha trộn giữa sợi cotton và sợi polyester) hoặc sợi spandex để tăng độ đàn hồi cho vải.
- Đặc điểm: Bề mặt vải có nhiều lỗ nhỏ li ti hình o-van (giống như vải cá sấu). Được dệt chủ yếu từ sợi solyester nên không có lông vải, chống nhăn, chống bám bẩn, nhẹ và thoát ẩm tốt.
Vải mè cá sấu
Vải mè cá sấu
- Công dụng: Vải cá sấu mè có tính thoát ẩm tốt, nhanh khô, co giãn 4 chiều nên thường được dùng để may quần áo thể thao, hoạt động ngoài trời, áo đồng phục, áo thun thời trang…
 
4. VẢI THUN CÁ SẤU POLY
-  Thành phần: 92 - 95% sợi polyester và 5 - 8% sợi spandex để tăng độ đàn hồi và co giãn cho vải.
-  Đặc điểm:
Bề mặt vải trơn bóng, các sợi vải đan xen vào nhau tạo nên các hình mắt xích nhỏ li ti trên bề mặt vải. Được dệt chủ yếu từ sợi polyester nên không có lông vải, chống nhăn, chống bám bẩn, đặc biệt là khả năng chống thấm nước tương đối tốt. Vải có độ bền cao với độ dày vừa phải và giữ màu sắc tốt.
Vải cá sấu polyester
Vải cá sấu polyester
- Công dụng: Vải cá sấu poly có độ rũ và co giãn 4 chiều nên cho form áo thanh lịch, nhẹ nhàng, thường được dùng để may áo đồng phục, áo văn phòng, áo thun thời trang… Với công nghệ kéo sợi polyester như hiện nay thì vải cá sấu poly đã có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn, dần trở thành một sự lựa chọn tốt để may các sản phẩm thể thao.

NHÓM VẢI COTTON

1.  VẢI THUN CÁ SẤU
Trong số các loại vải được ưa chuộng nhất hiện nay không thể không nhắc đến vải cá sấu - kiểu vải thun có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu nổi tiếng Lacoste. Căn cứ vào thành phần tạo ra loại vải cá sấu và đặc tính tương ứng mà người ta đặt tên gọi khác nhau cho từng loại nhằm giúp người dùng dễ phân biệt, gồm: Cá sấu PE, Cá sấu 65/35 và Cá sấu 100. Điểm chung của các loại vải cá sấu trên là đều được dệt chủ yếu từ sợi bông cotton với kiểu dệt đặc biệt, các sợi vải đan xen vào nhau tạo nên các hình mắt xích nhỏ li ti rất độc đáo trên bề mặt vải.
Vải thun cá sấu
Vải thun cá sấu
- Thành phần:
+ Vải thun cá sấu 100: toàn bộ được dệt từ 100% sợi bông cotton
+ Vải thun cá sấu 65/35: được dệt từ 65% sợi bông cotton và 35% sợi polyester
+ Vải thun cá sấu PE: được dệt chủ yếu từ sợi bông nhân tạo PE và 3-5% sợi spandex
 
Vải thun cá sấu 65/35
Vải thun cá sấu 65/35
- Đặc điểm:
+ Vải thun Cá sấu 100: thừa hưởng những ưu nhược điểm của sợi cotton tự nhiên. Bền hơn, đàn hồi tốt hơn, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mặc rất thoáng mát dễ chịu. Tuy nhiên, vải này có độ xù lông nhẹ, dễ bị nhăn nên cần phải ủi thường xuyên, thường bị rút vải 5-7% sau đợt giặt đầu và giá thành cao.
+ Vải thun Cá sấu 65/35: được dệt từ 65% sợi bông cotton nên vẫn giữ được các đặc tính của sợi bông tự nhiên như vải mềm mịn, đàn hồi tốt, thấm hút mồ hôi...thành phần polyester có trong vải giúp co giãn tốt hơn, bền hơn, ít bị nhăn và có độ cứng phù hợp nên rất dễ để may áo kiểu với nhiều kiểu dáng và form áo khác nhau.
+ Vải thun Cá sấu PE: được dệt từ chủ yếu từ sợi bông nhân tạo nên bề mặt vải láng mịn hơn, khi sờ vào có cảm giác trơn trượt, ít xù lông hơn. Vải mềm mịn, bền, ít bị nhăn, nhưng lại thấm hút mồ hôi kém hơn tạo cảm giác nóng khi mặc.

2.  VẢI THUN COTTON
Xuất hiện từ lâu đời, vải cotton luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người sử dụng, bởi chúng chủ yếu được dệt từ thành phần sợi bông tự nhiên, mang những đặc điểm tính và tính chất riêng. Căn cứ vào đó mà người ta đặt tên gọi khác nhau cho từng loại nhằm giúp người dùng dễ phân biệt, gồm: Cotton PE, Cotton 35/65 (TC), Cotton 65/35 (CVC) và Cotton 100. Điểm chung của các loại vải Cotton trên là đều được dệt chủ yếu từ Sợi bông Cotton và các sợi vải được dệt liên kết với nhau tạo nên các rãnh nhỏ li ti trên bề mặt vải.
 
-   Thành phần:
+ Vải thun Cotton 100: toàn bộ được dệt từ 100% sợi bông tự nhiên, tuy nhiên vì giá thành cao nên hiện nay vải Cotton 100 thường được pha thêm 3-5% sợi Spandex để giảm giá thành, tăng độ đàn hồi và cũng giúp vải mềm mịn hơn.
+ Vải thun Cotton 65/35 (CVC): được dệt từ 65% sợi bông và 35% sợi polyester
+ Vải thun Cotton 35/65 (TC): được dệt từ 35% sợi bông và 65% sợi polyester
+ Vải thun Cotton PE: được dệt chủ yếu từ sợi bông nhân tạo PE và 3-5% sợi spandex
Vải thun cotton 100
Vải thun cotton 100
-   Đặc điểm:
+ Vải thun Cotton 100: thừa hưởng những ưu nhược điểm của sợi bông tự nhiên, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng và an toàn tuyệt đối. Cotton nguyên chất có độ bền cao, giữ mùi thơm và dễ dàng giặt giũ. Nhược điểm của vải cotton 100% là rất dễ nhăn, khả năng đàn hồi kém và giá thành cao.
+ Vải thun Cotton 65/35: được dệt từ 65% sợi bông nên vẫn giữ được các đặc tính của sợi bông tự nhiên như vải mềm mịn, thông thoáng, thấm hút mồ hôi và dễ dàng giặt giũ. Thành phần Polyester có trong vải giúp co giãn tốt hơn, bền hơn, ít bị nhăn và có độ đàn hồi tốt hơn.
+ Vải thun Cotton 35/65: Việc thay đổi thành phần 35% sợi bông và 65% sợi Polyester giúp loại vải này tăng thêm độ đàn hồi và hạn chế tối đa việc nhàu vải sau khi giặt. Bề mặt vải bóng hơn, mềm mịn hơn và vẫn giữ được độ thoáng mát tương đối.
+ Vải thun Cotton PE: được dệt từ chủ yếu từ sợi bông nhân tạo nên bề mặt vải láng mịn hơn, khi sờ vào có cảm giác trơn trượt, ít xù lông hơn. Vải mềm mịn, bền, ít bị nhăn, nhưng lại thấm hút mồ hôi kém hơn tạo cảm giác nóng khi mặc.

-----------------------------------------------------------------
Hadahi Uniform là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và cung cấp những giải pháp về đồng phục cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam và thế giới. Với hơn 5 năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân công tay nghề cao được chọn lọc kỹ lưỡng kết hợp với quy trình khép kín hiện đại từ sản xuất đến tay người tiêu dùng chúng tôi đã cung cấp hơn 1.000.000 sản phẩm chất lượng cho hơn 5000 khách hàng.

HADAHI UNIFORM -  "Đẳng cấp đồng phục đẹp"
-----------------------------------------------------------------
Văn phòng: 465/7 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP.HCM.
Điện thoại: 0818 717 778
Email: contact@hadahi.vn


Tham khảo thêm một số bài viết
Quy trình sản xuất áo thun đồng phục tại HADAHI
Áo sơ mi đồng phục và những điều cần biết
Bí quyết may áo thun đồng phục cho quán cafe
Tư vấn thiết kế áo thun đồng phục sự kiện

 
Tags: