So sánh sản phẩm
iconiconiconiconiconiconiconiconiconicon

Những Phương Pháp Phân Biệt Các Loại Vải Thun Bạn Nên Biết

Ngày đăng : 17:07:49 01-08-2022

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu vải thun với các tính chất, ưu nhược điểm, cũng như giá thành khác biệt nhau. Vì thế, nếu bạn chỉ là một người đặt may đồng phục thông thường, không quá am hiểu về vải thì khó có thể nhận biết được chính xác loại nào.
 


Vì thế, để giúp bạn hoàn toàn có thể tự tin nắm bắt được cách phân biết các loại vải thun, HADAHI chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm để bạn có cái nhìn thực tế hơn.
 

Phân loại các chất liệu vải thun phổ biến trên thị trường

Ngày nay, nhiều công nghệ kỹ thuật trong lĩnh vực may mặc ngày càng phát triển, dẫn đến các chất liệu vải thun cũng ngày một đa dạng, phong phú hơn. Các loại vải thun trên thị trường hiện nay, được chia làm 3 loại chính, bao gồm: 

 

+ Vải thun Cotton (vải thun tự nhiên)
+ Vải thun PE (vải thun nhân tạo)
+ Vải thun pha

 

Ngoài ra, các loại vải thun nếu được phân chia theo thành phần, cấu tạo thì có 4 loại vải thông dụng với lượng cotton giảm dần:
 

+ Vải thun Cotton 100%
+ Vải thun 65/35
+ Vải thun 35/65

 

Phương pháp phân biệt các loại vải thun phổ biến

Để phân biệt các loại vải thun, chúng ta thường sử dụng các phương pháp phổ biến trong bài viết này, mà HADAHI sắp sửa chia sẻ đến bạn. Những phương pháp này xem qua sẽ khá đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả, giúp bạn có thể phân biệt chính xác các loại vải thun một cách dễ dàng.

 

Phương pháp 1: Phân biệt các loại vải thun bằng cách nhìn trực quan

Thoạt nghe, có lẽ đây là phương pháp phân biệt các loại vải thun dễ dàng nhất. Nhưng trên thực tế, để nhìn bằng mắt thường mà có thể phân biệt được chất liệu vải, thì phải là người có nhiều kinh nghiệm.

 

 

Người đã có kinh nghiệm sẽ có thể phân biệt vải thun cotton hay thun PE, chỉ cần nhìn trực quan trên bề mặt vải. Đối với những người làm lâu năm, chỉ cần nhìn sơ qua cũng có thể phân biệt chính xác một chiếc đồng phục áo thun được may với vải gì, mức giá ra sao, chất lượng thế nào. Tuy nhiên, điều này sẽ tương đối khó khăn với những bạn không quá am hiểu về vải. Do đó, chúng ta có một số quy tắc cơ bản sau mà bạn có thể dựa theo để phân biệt chính xác:
 

Đối với vải thun cotton: Bề mặt vải không sáng bóng và có xù lông nhẹ, tuy nhiên độ xù này phải nhìn kỹ mới có thể thấy được.

 

Đối với vải thun PE: Thun PE lại hoàn toàn ngược lại với thun cotton, khi nhìn vải PE bạn sẽ thấy được độ bóng của mặt vải, chất vải khá láng, màu tươi, các sợi có độ đều cao và dường như chúng xếp song song với nhau, các thớ vải cũng không xù lông như cotton.

 

Phương pháp 2: Phân biệt các loại vải thun may đồng phục bằng tay

Lại một trong những phương pháp nhận biết chất lượng vải may áo thun đồng phục phổ biến. Với những bạn không có kinh nghiệm về vải thì đây có thể là phương pháp lý tưởng nhất và có thể áp dụng dễ dàng mà không đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm:

 

 

Với chất liệu vải thun cotton: Khi bạn đặt tay lên bề mặt vải, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác mát ở tay rất đặc trưng, cảm nhận được sự mềm mại, nhưng sẽ nhăn nhiều khi bạn tác động lực mạnh lên vải. Nếu có thể lấy một sợi vải kéo đứt, thì chỗ đứt đó sẽ không gọn. Ngoài ra, khi dùng lực kéo 1 mảnh vải cotton bạn sẽ thấy độ co giãn rất cao.

 

Với chất liệu vải thun PE: Hoàn toàn trái ngược với chất thun cotton, khi dùng tay chạm vào bạn sẽ không có cảm giác mát tay, vò nhẹ thì hầu như vải sẽ không nhàu, vò mạnh vải ít nhăn. Nếu kéo 1 mảnh vải PE thì độ co giãn khá kém, thậm chí là không co giãn.

 

Phương pháp 3: Phân biệt các loại vải thun may đồng phục bằng cách đốt

Là phương pháp nhiệt học, cách này thường rất ít được áp dụng vì thông thường, bạn đã có thể dễ dàng phân biệt được bằng hai phương pháp đã chia sẻ ở trên, nếu đã có ít kinh nghiệm về các loại vải. Tuy nhiên, đây cũng là phương pháp dành cho những ai muốn phân biệt các chất liệu vải cao cấp và cũng là phương pháp chính xác nhất dùng để kiểm tra trong trường hợp khó khăn khi xác định chất liệu vải.

 

 

Lưu ý: Vải càng có thành phần cotton nhiều thì bắt cháy càng mạnh, tro khi đốt càng mịn và dễ tan. Ngược lại, nếu có thành phần thun PE cao, vải sẽ bắt lửa yếu và khó cháy, khi cháy tro vón cục như đốt nhựa, cho nên có mùi khét của nhựa cháy.

 

Phương pháp 4: Phân biệt các loại vải thun bằng cách làm ướt vải

Phương pháp phân biệt các loại vải bằng cách làm ướt vải, thường được sử dụng nhiều nhất vì nó khá đơn giản. Đây cũng được coi là phương pháp đơn giản hơn so với cách đốt vải. Ngoài ra, nhờ phương pháp này bạn cũng có thể nhận biết được loại vải nào mặc mát (vải có thành phần cotton cao).

 

Khi làm ướt vải bằng nước, bạn có thể xem xét tính háo nước của các loại vải như thế nào. Vì thành phần vải cotton là sợi bông tự nhiên, trong khi đó bông lại có tính háo nước nên vải cotton sẽ hút nước rất nhanh. Bạn có thể thực nghiệm bằng cách nhỏ nước lên bề mặt vải, thì diện tích vải cotton sẽ ướt nhanh chóng, loang rộng ra diện tích xung quanh.
 

 

Với chất vải thun PE, là loại vải sợi có nguồn gốc nhân tạo từ dầu mỏ, than đá nên sợi vải sẽ không háo nước. Khi bạn làm ướt vải thì vải sẽ thấm nước chậm, vải sẽ ướt từ từ, diện tích ướt không loang rộng ra như ở vải cotton.

 

Mỗi loại vải thun đều có ưu và nhược điểm riêng biệt, vì thế chúng được áp dụng để may trang phục cho các ngành nghề khác nhau để có thể tận dụng tốt nhất những ưu điểm và hạn chế những nhược điểm. Trên đây là những chia sẻ cũng HADAHI Uniform giúp bạn có thêm một số kinh nghiệm trong việc phân biệt các loại vải thun, để bạn chọn được cho mình loại vải phù hợp nhất với mình.

 

HADAHI.VN -  "Đẳng cấp đồng phục đẹp"

 

----------------------------------------------------------------------------------

 

Hãy liên hệ với HADAHI Uniform ngay để có được những chiếc áo thun đồng phục đẹp nhất bạn nhé !


Văn phòng: 465/7 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: 0818 717 778

​Fanpage: HADAHI UNIFORM
 


 

Tham khảo thêm những bài viết liên quan

Tags: